Sức khỏe

Chóng mặt thường xuyên đừng chủ quan, bạn đang mắc 1 trong 7 vấn đề sức khỏe

Dưới đây là một số nguyên nhân gây chóng mặt và cách xử lý, bạn cần lưu ý.

1. Huyết áp giảm

“Khi bạn đứng dậy quá nhanh từ tư thế ngồi hoặc nằm, máu của bạn không di chuyển nhanh đến đầu, bạn sẽ trải qua cảm giác chóng mặt”, Sherry Ross, chuyên gia sức khỏe phụ nữ tại Trung tâm Y tế Providence Saint John ở Santa Monica, California, nói với Health. “Về mặt y học, điều này được gọi là hạ huyết áp thế đứng – có sự sụt giảm huyết áp nghiêm trọng khi bạn đứng lên”, cô nói thêm.

Nếu điều đó xảy ra thường xuyên, hãy cân nhắc nói chuyện với bác sĩ, Tiến sĩ Ross khuyên.

Chóng mặt thường xuyên đừng chủ quan, bạn đang mắc 1 trong 7 vấn đề sức khỏe
Chóng mặt thường xuyên đừng chủ quan, bạn đang mắc 1 trong 7 vấn đề sức khỏe

2. Lưu thông kém

Lưu thông máu đến não của bạn kém có thể gây chóng mặt, cũng như yếu, tê và ngứa ran ở tay chân. Điều này là do não của bạn không nhận được nhiều máu như nó cần.

Theo một nghiên cứu đưa trên trang MedlinePlus, bệnh tim tiềm ẩn có thể là lý do tại sao não của bạn không nhận đủ máu. Hoặc trong một số ít trường hợp, chóng mặt có thể là triệu chứng của một cơn “đột quỵ nhỏ” hoặc cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua (TIA), trong đó lưu lượng máu đến não tạm thời bị chặn. Các triệu chứng khác của TIA bao gồm yếu ở một bên mặt hoặc cơ thể, mờ mắt, khó nói và các vấn đề phối hợp tay chân.

3. Lượng đường trong máu thấp

Cũng theo nghiên cứu trên MedlinePlus, lượng đường trong máu thấp (hạ đường huyết) xảy ra khi cơ thể không nhận đủ đường (hoặc glucose). Khi lượng đường trong máu thấp, bạn có thể cảm thấy run rẩy, chóng mặt, lo lắng hoặc yếu sức và nôn nao. Lượng đường trong máu thấp cũng có thể dẫn đến nhầm lẫn và khó nói.

Nếu cơn chóng mặt của bạn có liên quan đến lượng đường trong máu thấp, hãy ăn một bữa ăn nhẹ. Carbohydrate (tinh bột) có thể giúp đưa lượng đường trong máu của bạn tăng trở lại. Nếu loại chóng mặt này xảy ra thường xuyên, hãy trao đổi với bác sĩ.

4. Cơ thể mất nước

Khi cơ thể bị mất nước, choáng váng và chóng mặt cùng với hạ huyết áp có thể xảy ra. Nếu bạn bị mất nước, bạn cũng có thể cảm thấy khát nước, đi tiểu và đổ mồ hôi ít hơn, cảm thấy mệt mỏi, da khô…

Các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn (ví dụ như bệnh tiểu đường hoặc huyết áp cao) cũng có thể gây mất nước. Vì vậy, nếu tình trạng này vẫn xảy ra cho dù bạn uống nhiều nước trong ngày thì nên trao đổi ngay với bác sĩ

5. Thiếu máu

Theo Văn phòng Sức khỏe Phụ nữ của Hoa Kỳ, cơ thể cần nhận đủ chất sắt là điều vô cùng cần thiết, đặc biệt là đối với phụ nữ. Sắt giúp bạn sản xuất các tế bào hồng cầu và duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Nếu cơ thể bị thiếu sắt, một triệu chứng phổ biến sẽ xuất hiện là chóng mặt. Ăn thực phẩm giàu chất sắt có thể giúp giảm nguy cơ thiếu sắt.

6. Rối loạn lo âu

Bạn nghĩ rằng lo lắng không liên quan đến chóng mặt? Bạn đã sai rồi. Tuy nhiên theo MedlinePlus, lo lắng có thể gây ra không chỉ chóng mặt, mà còn các triệu chứng thể chất khác như nhịp tim đập thình thịch, đau nhức không rõ nguyên nhân và khó thở.

Tránh các tác nhân gây lo lắng cho sự lo lắng của bạn, như caffeine và một số loại thuốc, có thể ngăn ngừa loại chóng mặt này. Nếu đang đau đầu do hoảng loạn hoặc lo lắng, hãy cố gắng tập trung vào việc làm chậm nhịp thở. Hít thở nhanh, nông sẽ chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng choáng váng hoặc chóng mặt của bạn mà thôi.

7. Dị ứng thực phẩm

Khi hệ thống miễn dịch của cơ thể bạn phản ứng với một số protein trong thực phẩm, một phản ứng dị ứng xảy ra. Các phản ứng có thể thay đổi từ nhẹ đến nặng, thậm chí đe dọa tính mạng.

Các chất gây dị ứng thực phẩm phổ biến bao gồm các loại hạt, sữa, trứng, các sản phẩm từ đậu nành và động vật có vỏ. Phản ứng dị ứng có thể là giảm huyết áp và gây chóng mặt.

Cách xử lý khi bị chóng mặt hiệu quả chỉ trong 5 phút

Cách trị chóng mặt bằng thao tác Semont

Ngồi thẳng lưng trên mép giường

Quay đầu theo góc 45 độ theo phương ngang về phía tai bình thường (tai không có vấn đề)

Nghiêng đầu một góc 105 độ và nằm nghiêng sang phía tai có vấn đề, đầu ngả nhẹ ra sau như hình, mũi hơi hướng lên phía trần nhà.

Nằm yên trong tư thế này chừng vài phút

Giữ nguyên phần đầu và nhanh chóng nằm nghiêng sang phía tai bình thường, lần này mũi sẽ hướng xuống mặt đất

Nằm yên trong vài phút

Từ từ trở về vị trí ngồi ban đầu và thư giãn.

Chóng mặt thường xuyên đừng chủ quan, bạn đang mắc 1 trong 7 vấn đề sức khỏe
Chóng mặt thường xuyên đừng chủ quan, bạn đang mắc 1 trong 7 vấn đề sức khỏe

Cách giảm chóng mặt bằng bấm huyệt cổ tay

Xoa bóp bấm huyệt là cách xử lý khi bị chóng mặt, đau đầu hiệu quả. Nhấn vào vùng nằm ở cẳng tay bên trong, nằm giữa 2 gân, độ rộng của vùng này cỡ chừng 3 ngón tay. Day bấm huyệt khoảng 4 -5 giây để giảm bớt chứng chóng mặt và buồn nôn.

Cách xử lý khi bị chóng mặt buồn nôn là bấm huyệt bàn chân

Bạn cũng có thể bấm huyệt bàn chân để chữa chóng mặt tại nhà. Nhấn vào vùng nhỏ trên bàn chân ở vị trí giữa gốc ngón chân áp út và ngón út. Dùng ngón tay trỏ để xoa bóp điểm này ở cả hai bên chân trong 30 giây thì sẽ giảm được cơn chóng mặt.

Duy trì ánh nhìn hướng đến một điểm

Một trong những cách xử lý khi bị chóng mặt nhanh và đơn giản nhất chính là tịnh tâm và định hướng ánh nhìn.

Hãy nhìn thẳng về phía trước và tập trung vào một vật nhỏ ở phía trước mặt, ngang tầm mắt

Tập trung nhìn vào vật đó và chờ cho hết chóng mặt

Chậm rãi xoay đầu từ bên này sang bên kia, vẫn đảm bảo duy trì ánh nhìn hướng về vật đó

Xoay đầu nhanh dần lên nhưng hãy ngưng lại nếu bạn bắt đầu thấy chóng mặt

Tiếp tục nhìn và xoay đầu qua lại trong một phút.

Trên đây là một số cách xử lý khi bị chóng mặt nhanh nhất mà bạn có thể áp dụng ở bất cứ đâu. Hy vọng thông qua bài viết này đã giúp bạn biết làm sao để hết chóng mặt nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu đã thực hiện những cách để hết chóng mặt này nhưng tình trạng vẫn không thuyên giảm hoặc tồi tệ hơn, bạn hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button